Phòng tránh, loại bỏ chứng ợ nóng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn nhiều. Hãy học theo những bí quyết sau đây nhé.
Chứng ợ nóng hay còn gọi là bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) thường gây mệt mỏi cho rất nhiều người, đa số là dân văn phòng bởi chế độ ăn kém điều độ.
 
Chứng ợ nóng xảy ra khi cơ ở cuối thực quản đóng không chặt khiến cho các chất trong dạ dày trào ngược lên và gây kích ứng thực quản. Ợ nóng liên tục xảy ra có thể dẫn tới những thay đổi ở mô niêm mạc thực quản, một điềm báo của bệnh ung thư thực quản.
 
Vì vậy, việc phòng tránh, loại bỏ chứng ợ nóng là rất quan trọng. Hãy bỏ túi vài bí quyết sau đây để loại bỏ triệu chứng này nhé.
 
1. Chú ý đến thức ăn
 
Hầu hết mọi người mắc chứng ợ nóng đều xuất phát từ thực phẩm họ ăn. Thức ăn cay, thức ăn chiên và đồ uống có ga là những loại thực phẩm thường gây ra ợ nóng vì nó khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu. Ngăn chặn chứng ợ nóng không khó, nhưng bạn có thể mất nhiều thời gian và công sức. Để ngăn ngừa chứng ợ nóng, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Thực phẩm từ sữa như sữa, bánh ngọt tráng miệng, và sữa chua cũng là những thực phẩm tốt không gây ợ nóng.
 
Ngoài việc ăn thực phẩm lành mạnh, bạn cũng nên cắt giảm khẩu phần ăn. Ăn khẩu phần nhỏ hơn sẽ giúp ngăn ngừa chứng trào ngược. Tốt hơn hết bạn nên chia thành 5-6 bữa ăn nhỏ/ngày. Điều này cũng sẽ giúp cải thiện vấn đề cân nặng, bởi những người béo phì thường bị ợ nóng, trào ngược nhiều hơn so với những người không thừa cân.
 
4 bí quyết loại bỏ chứng ợ nóng khó chịu 

Ảnh minh họa.

2. Ngồi dậy hoặc kê cao gối khi hiện tượng trào ngược xuất hiện
 
Ợ nóng có nhiều khả năng tấn công bạn vào ban đêm khi bạn đang chuẩn bị ngủ. Nếu bạn từng trải qua các cơn trào ngược khó chịu vào ban đêm thì hãy ghi nhớ mẹo nhỏ này để đối phó khi cơn trào ngược xuất hiện trở lại: Khi thấy có hiện tượng trào ngược xuất hiện thì xếp một vài chiếc gối phía sau đầu và cổ, sau đó ngồi tựa vào chúng. Khi bạn ở trong tư thế ngồi các axit trong dạ dày sẽ ít có cơ hội trào lên cổ họng.
 
Tránh ăn quá nhiều trước khi đi ngủ và nên gối cao đầu 15-18cm trong khi ngủ cũng là một cách để bạn tránh được chứng trào ngược. Tư thế này có thể giúp giải phóng axit ở dạ dày một cách nhanh chóng nên hạn chế sự trào ngược, ợ nóng xảy ra.
 
3. Giảm stress
 
Căng thẳng và lo âu thường là hai điều góp phần gây ra chứng ợ nóng nghiêm trọng. Dạ dày tạo ra axit nhiều hơn khi bạn đang căng thẳng, dẫn đến việc axit tràn vào thực quản, gây ra ợ nóng. Nếu bạn có thể thư giãn và giảm lo lắng, thì số  lần ợ nóng cũng sẽ tự động giảm theo.
 
4. Sử dụng thuốc kháng axit
 
Điều trị chứng ợ nóng hay trào ngược dạ dày - thực quản, các loại thuốc được dùng thường là một số thuốc kết hợp, trong đó chủ yếu là  thuốc chống tiết axit (thuốc kháng axit).
 
Thuốc kháng axit có nhiều loại khác nhau nhưng có chung tác dụng là hạn chế lượng axit tiết ra quá nhiều ở dạ dày, từ đó giảm thiểu chứng ợ nóng. Tuy nhiên, để biết loại nào phù hợp nhất với mình thì bạn nên đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc thích hợp.

Theo ttvn.vn

Chủ đề liên quan :Bí quyết

Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.