Tập thể dục, vận động thường xuyên sẽ rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường. Người bệnh tiều đường cũng hay bị kèm theo bệnh về khớp nên vận động cũng gặp khó khăn. Đạp xe đạp tại chỗ không làm ảnh hướng đến khớp giúp người bệnh tiểu đường vận động tăng cường sức khỏe.
Tập thể dục, vận động thì rất cần thiết cho sức khỏe mọi người đặc biệt là những bệnh nhân tiểu đường. Tập vận động có những tác dụng quan trọng để kiểm soát đường máu và còn làm giảm những yếu tố nguy cơ khác.

Tiểu đường là tình trạng đường trong máu tăng cao hơn bình thường. Mặc dù cơ thể sử dụng đường để tạo năng lượng, nhưng khi đường trong máu tăng cao trên 180 mg/dL (10 mmol/L) có thể gây tổn thương nhiều bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim mạch, mạch máu, mắt, thận và thần kinh. Trung bình cứ 10 người bị tiểu đường thì có 8 người bị mắc bệnh tim mạch và có tới 75% số ca tử vong ở người bệnh tiểu đường tuýp 2 là do bệnh tim mạch, chủ yếu là do nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Khi người bệnh biết cách chăm sóc bệnh tiểu đường, kiểm soát tốt đường huyết thì họ có thể sống an toàn như những người bình thường.

Việc thường xuyên vận động sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho những người bị bệnh tiểu đường:


- Giảm đường trong máu và cải thiện khả năng sử dụng đường của cơ thể.

- Tăng tác dụng của insulin: khi tập vận động đều đặn, lượng Insulin cần thiết để tiêm có thể giảm.

- Giảm nguy cơ bệnh tim mạch nhờ làm giảm cholesterol xấu (LDL), tạo ra mảng xơ vữa làm tắc nghẽn mạch máu. Đồng thời tập vận động làm tăng cholesterol tốt (HDL), bảo vệ tim mạch.

- Cải thiện được huyết áp: khi huyết áp cao ở mức nhẹ và trung bình.

- Thích nghi của cơ thể: làm tăng hiệu quả của tim, phổi, hệ thống tuần hoàn cả khi nghỉ cũng như khi làm việc. Cải thiện khả năng vận chuyển oxy làm tăng độ dai bền và sức chịu đựng của cơ thể.

- Duy trì và tăng cường sự linh hoạt của khớp: giúp bạn dẻo dai và giữ thăng bằng tốt.

- Kiểm soát trọng lượng cơ thể: giúp đốt bỏ năng lượng dư thừa (dự trữ ở tế bào mỡ) như thế sẽ giúp giảm cân hoặc duy trì trọng lượng cơ thể.

- Giúp chế ngự căng thẳng (stress) trong sinh hoạt hằng ngày. Qua tập vận động bạn có nhiều năng lượng hơn, thư giãn hơn và bạn cảm thấy ít mệt hơn.

Ngoài ra, vận động thể lực còn góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo Chương trình Phòng ngừa Tiểu đường (Diabetes Prevention Program) của Mỹ, kết hợp ăn kiêng tốt và tập luyện thể lực vừa phải để giảm 5-7% cân nặng và còn có thể làm chậm xuất hiện và phòng ngừa tiểu đường tuýp 2.

Lưu ý về mức đường huyết khi tập vận động:

Đường máu không nên quá thấp (dưới 70 mg/dL hoặc 3.9 mmol/L) khi đang tập cũng như sau khi tập. Bác sĩ sẽ cho bạn biết mức đường huyết an toàn của riêng bạn.

Sau khi tập vận động, mức đường huyết có thể tăng cao hoặc hạ thấp. Để đáp ứng đủ năng lượng trong khi tập, gan sẽ tăng phóng thích đường vào trong máu. Cần phải có insulin thì cơ thể mới sử dụng được đường này. Vì vậy nếu cơ thể bạn không có đủ insulin để “mở cửa” cho đường vào cơ bắp, đường máu của bạn tất nhiên sẽ tăng. Đường huyết cũng có thể hạ thấp ở mức dưới 70 mg/dl (3.9 mmol/L) do tập vận động quá mức. Tập vận động từ mức trung bình đến mức nặng có thể làm đường huyết tụt thấp trong vòng 24 giờ sau khi tập.

Tự đo đường huyết giúp việc luyện tập tốt hơn vì:

- Đo đường huyết trước khi tập, sau khi tập và tại các thời điểm cố định sau đó cho biết mức độ luyện tập có phù hợp không.

- Kết quả đường huyết giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn và thuốc khi tập.

- Cho biết mức đường huyết để bạn có thể tập luyện thoải mái và an toàn.

Những lời khuyên thực tế để tập vận động an toàn:

- Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập vận động.

- Chọn loại hình tập vận động mà bạn thích. Nếu trên 35 tuổi, bạn cần chọn lựa loại tập vận động thích hợp với cơ thể bạn.

- Kiểm tra đường huyết trước và sau tập vận động.

- Không tập vận động nếu đường huyết trên 250 mg/dl (13.9 mmol) và có xê-ton trong nước tiểu.

- Không tập vận động nếu đường huyết trên 300 mg/dl và không có xê-ton trong nước tiểu.

- Lên kế hoạch tập vận động để tránh hạ đường huyết.

Tập vận động cũng là một trong những biện pháp điều trị bệnh tiểu đường. Tập vận động góp phần làm giảm đường huyết và giảm một số nguy cơ khác. Việc chọn loại hình vận động còn tùy thuộc vào tuổi tác, biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh lý kèm theo và mức độ đường huyết. Thông thường đi bộ 30 phút mỗi ngày, 3 đến 4 ngày trong tuần phù hợp với hầu hết người bệnh tiểu đường. Hãy nhớ kiểm soát tốt đường huyết và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ để có được một chế độ tập luyện thật hiệu quả và an toàn.

Bác sĩ Trần Thị Bích Thủy
(Chuyên khoa II Nội Tiết , BV Nguyễn Tri Phương)
Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

Chủ đề liên quan :Lời khuyên

Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.