Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) trong những năm gần đây và đưa ra những phương pháp điều trị...
Hội chứng tiền kinh nguyệt hay còn gọi là căng thẳng trước kỳ kinh là từ dùng để chỉ các triệu chứng về thể chất, tâm lý và hành vi.

Hội chứng này có tác động đến khoảng 75% phụ nữ trong khoảng thời gian từ 2 tuần đến 1 ngày trước kỳ kinh. Các triệu chứng này thường cải thiện khi kỳ kinh bắt đầu và vài ngày sau thì hết hoàn toàn.

Với một số người, các triệu chứng này khá nhẹ và trong tầm kiểm soát. Với một số ít người khác, các triệu chứng trên có thể gây suy nhược và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hàng ngày.

Hội chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng đến mức gây ra ảnh hưởng nặng nề đến công việc và quan hệ xã hội được gọi là chứng rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (premenstrual dysphoric disorder - PMDD). Trong trường hợp này, phải tiến hành điều trị để kiểm soát các triệu chứng kể trên.

Dưới đây là những bí quyết giúp bạn xua tan những triệu chứng khó chịu trong những ngày này:

Ghi chú các triệu chứng

Bạn nên lưu ý những thay đổi như dễ bị kích thích, tâm trạng thất thường, cơ thể bị giữ nước, đau ngực, thèm ăn, và các chi tiết về ngày đầu tiên cũng như cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt hay triệu chứng rụng trứng. Phụ nữ nên ghi chép cẩn thận trong ít nhất ba chu kỳ kinh nguyệt.

Nghỉ ngơi, thư giãn, và cố gắng hạn chế căng thẳng càng nhiều càng tốt. Bạn có thể quản lý căng thẳng tốt hơn với các bài tập thiền hay căng cơ.

Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau củ để giảm đầy hơi.

Tránh ăn quá mặn

Cơ thể bạn sẽ trữ natri để phòng trường hợp có thai, em bé sẽ được cung cấp đầy đủ nước và chất điện giải. Vì vậy, phụ nữ nên ngưng hấp thụ thức ăn quá mặn hay đồ hộp trong vài ngày trước kỳ kinh nguyệt để tránh tình trạng ứ dịch hay phù nề.

Đi bơi

Bên cạnh việc hạn chế ăn mặn, phụ nữ được khuyến khích bơi 20 phút mỗi ngày trong khoảng 1 tuần trước kỳ nguyệt san vì áp lực từ nước sẽ làm giảm bớt tình trạng ứ dịch và sưng phù. Nếu ngại đến hồ bơi, hãy ngâm mình trong bồn tắm khoảng 20 phút để đạt kết quả tương đương.

Tập yoga

Luyện tập yoga làm giảm đáng kể các triệu chứng tiền kinh nguyệt, giúp cơ thể khỏe khoắn, tinh thần ổn định và thư thái hơn.Theo tạp chí Journal of the Indian Academy of Applied Psychology. Tuy nhiên, bạn cần chọn bài tập yoga thích hợp nhé. Xem bài tập yoga tại đây.

Ăn vặt có chọn lọc


Bạn cần nạp nhiều thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, giúp no lâu như rau nấu chín, chuối để ngăn những cơn thèm ăn và hạn chế tiêu chảy. Vì trước ngày đèn đỏ, các kích thích tố thường khiến thành ruột co lại dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Uống sữa và Vitamin D


Một nghiên cứu của Đại học Columbia cho biết việc hấp thu 1.200 mg canxi (tương đương với 2 ly sữa và 2 hộp sữa chua) mỗi ngày sẽ giúp giảm gần 50% triệu chứng tiền kinh nguyệt như thèm ăn và tâm trạng thất thường. Tuy nhiên, bạn có thể thay thế bằng 2 viên vitamin D 500 mg nếu không uống được sữa.

Nghệ tây

Một chút nghệ tây làm tăng nồng độ serotonin (hoạt chất mang lại cảm giác thư thái thường bị hao hụt trước khi hành kinh) có thể giúp bạn chế ngự những triệu chứng khó chịu hàng tháng. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những phụ nữ dùng 15mg chiết xuất nghệ tây mỗi ngày sẽ giảm đáng kể tình trạng khó chịu, mệt mỏi và trầm cảm.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc chống trầm cảm có công dụng xoa dịu tâm trạng thất thường trong những ngày đặc biệt của phụ nữ. Bạn có thể dùng từ ngày 14 của chu kỳ cho đến khi kỳ kinh mới bắt đầu nhưng cần thận trọng vì thuốc sẽ gây tác dụng phụ nếu uống trong cả tháng.

Chứng đau nửa đầu lúc này có xu hướng nghiêm trọng hơn những thời điểm khác trong chu kỳ. Nghiên cứu gần đây cho biết thuốc giảm đau theo toa Treximet góp phần đẩy lùi cơn đau nhanh và hiệu quả hơn các loại thuốc nhức đầu thông thường. Ngoài ra, Treximet cũng làm giảm cơn chuột rút.

Thuốc tránh thai Yaz (được FDA phê chuẩn giúp điều trị tình trạng thay đổi tâm tính thất thường) là một trong những lựa chọn dành cho chị em. Thuốc có tác dụng ngăn rụng trứng, ổn định nội tiết tố và do đó sẽ giảm thiểu các triệu chứng tiền kinh nguyệt hiệu quả hơn.

Gia Bảo (Theo Women's Health)
nguoiduatin.vn

Chủ đề liên quan :Bí quyết

Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.