Sau khi giành huy chương, những vận động viên ưu tú trở nên già đi và cuối cùng rút lui khỏi môn thể thao của họ. Ba vận động viên huy chương vàng trước đây của Mỹ chia sẻ lời khuyên của họ về cách duy trì một lối sống lành mạnh khi họ già đi.
Vận động viên Olympic là các hình mẫu về thể chất và sự khỏe mạnh. Tuy nhiên, những vận động viên cũng giống như mọi người khác ngay cả về tuổi tác. Sau khi giành huy chương, những vận động viên ưu tú trở nên già đi và cuối cùng rút lui khỏi môn thể thao của họ. Ba vận động viên huy chương vàng trước đây của Mỹ chia sẻ lời khuyên của họ về cách duy trì một lối sống lành mạnh khi họ già đi.
 
Duy trì vận động

Tại Thế vận hội năm 1992 và năm 1996, huấn luyện viên thể dục Shannon Miller đã giành tổng cộng bảy huy chương vàng.

Sau khi cô đã nghỉ hưu, Miller phải vật lộn để duy sự cân đối - một việc dễ dàng khi là một thiếu niên, và cô đã tăng cân. Cô nhận ra rằng cô cần sự thay đổi.

Ngày nay, Miller ăn "tất cả mọi thứ trong chừng mực". Cô thay đổi thói quen tập luyện mạnh mẽ với thanh tập căng thẳng bằng những luyện tập đơn giản. "Tôi thích đi dạo với con trai tôi", cô nói. "Tôi tập máy thể dục trong khi con tôi chợp mắt. Duy trì vận động giúp ích trong rất nhiều lĩnh vực khác".

Chú ý những điều cơ bản

Wendy Boglioli và đội chạy tiếp sức giành huy chương vàng và thiết lập một kỷ lục thế giới trong bơi lội của phụ nữ vào năm 1976.

Cô tiếp tục huấn luyện tại hồ bơi và cả ngoài hồ bơi, cô thường dẫn dắt nhiều người trẻ theo bước mình.

Boglioli tin rằng yếu tố số một đằng sau giúp khỏe mạnh khi lão hóa là dinh dưỡng.

"Điều đó có nghĩa là ăn thức ăn thực sự", cô nói. "Nếu bạn không thể săn bắt nó, hái nó, thu hoạch nó, hoặc đánh bắt nó, thì không ăn nó! Nếu bạn có thể thực hiện chế độ ăn uống của bạn khoảng 80% theo cách lành mạnh đó -  sẽ là thành công to".

Giấc ngủ vàng

Boglioli cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một đêm ngon giấc.

"Nhiều người nghĩ rằng giấc ngủ chỉ cần ba hoặc bốn giờ là đủ," Boglioli nói. "Nhưng bạn cần giấc ngủ kéo dài từ tám đến chín giờ, bởi vì chỉ khi đó cơ thể sẽ phục hồi cả tinh thần và thể chất."

Đừng rơi vào sự tưởng tượng là bạn sẽ ngủ ít hơn khi bạn có tuổi. Bệnh viện Cleveland lưu ý rằng trong khi khuôn mẫu giấc ngủ có thể thay đổi ở người lớn tuổi nhưng nhu cầu của họ đối với giấc ngủ vẫn giống như của những người trẻ tuổi.

Thể dục thể thao không tốn nhiều thời gian

Một vận động viên Olympic thực sự  thành công, Dick Fosbury giành huy chương vàng tại Thế vận hội vào năm 1968, đã cách mạng hóa kỹ thuật nhảy cao được gọi là phương pháp nhảy "Fosbury Flop".

Nhà Fosbury ở trong núi Idaho, ông lợi dụng các lối đi để dễ dàng thực hiện các hoạt động như đi bộ đường dài và trượt tuyết bằng giầy.

Ông nhận thấy rằng nếu ông dành 15 đến 30 phút đi bộ, chạy, hoặc leo núi, nó làm giảm căng thẳng. Thậm chí 10 đến 15 phút tập thể dục có thể nâng tâm trạng của bạn lên, theo bệnh viện Mayo.

Tìm niềm vui

Fosbury nhấn mạnh rằng một trong những bí quyết về tuổi thọ quan trọng nhất của ông là tìm thấy cách để tiếp tục vui vẻ khi hoạt động.

"Niềm vui luôn luôn là một phần quan trọng của hoạt động", ông nói. "Nếu tôi bỏ lỡ vui chơi hoặc một số hoạt động, tôi không cảm thấy tốt. Hãy xem rằng với việc tập thể dục, bạn đang tái tạo chính mình. Trong khi đang giải trí, bạn đang tái tạo chính mình mỗi ngày".

Sống khỏe mạnh chứ không phải sống lâu

Khi một người bước vào tuổi trung niên và nghỉ hưu, Boglioli nói rằng đó là thời điểm quan trọng để tập thể dục thể thao.

"Mọi người nên nắm bắt lấy độ tuổi họ", cô nói. "Tôi sẽ làm mọi thứ trong năng lực của mình để được vừa vặn khỏe mạnh như tôi có thể, tiến thẳng về phía trước".

Boglioli nói thêm rằng nắm bắt việc tập thể dục như một cái gì đó bạn muốn làm, chứ không phải là một cái gì đó bạn phải làm, mở đường cho một tương lai mới. "Đó là nghiêng về sự phát triển mạnh khỏe hơn là sự sống thọ", cô nói.

Cân bằng

Fosbury nói thêm rằng không nhất thiết ai cũng cần phải thay đổi. Đôi khi nó chỉ là công nhận các bước mà bạn đã định đúng hướng đi.

"Tôi ở đây để khuyến khích mọi người tiếp tục những gì họ đang làm, nếu họ đang hạnh phúc và đang thực hiện các bài tập thể dục," Fosbury nói. "Tất cả điều đó là rất quan trọng, và đó là triết lý của Olympic: để cân bằng cơ thể, tinh thần và trí óc".

Thanh Ngân (theo Healthline)
motthegioi.vn
Ảnh bìa: Dick Fosbury huy chương vàng Olympic mùa hè 1968, Mexico (Ảnh AP).

Chủ đề liên quan :Bí quyết

Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.