Một nghiên cứu chỉ ra rằng người trên 60 tuổi nếu ngồi nhiều hơn một giờ mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mất khả năng lao động. Và dù bạn...
Một nghiên cứu chỉ ra rằng người trên 60 tuổi nếu ngồi nhiều hơn một giờ mỗi ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mất khả năng lao động. Và dù bạn có tập thể dục thì cũng không thể ngăn cản mối nguy hiểm của việc ngồi lâu.

Đây là lần đầu tiên cho thấy hành vi ngồi lâu tăng rủi ro mất khả năng lao động. Nếu hai người phụ nữ 65 tuổi, một người ngồi yên 12 tiếng/ngày, một người ngồi yên 13 tiếng/ngày, người thứ hai có nhiều hơn 2 lần nguy cơ bị không còn khả năng vận động khi già hơn, nghiên cứu trên cho biết.

Giáo sư y khoa Dorothy Dunlop của trường đại học Northwestern Feiberg và đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên nghiên cứu cho thấy hành vi ngồi nhiều có mối liên quan đến nguy cơ mất khả năng vận động dù cho đối tượng có hoạt động thể dục ở cường độ trung bình. Ít vận động không đồng nghĩa với hoạt động thể chất không đầy đủ, giáo sư cho biết.

Mất khả năng vận động ảnh hưởng đến hơn 11 triệu người Anh, họ gặp khó khăn trong vấn đề đi lại, nâng hoặc mang vác.

Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy ngồi quá nhiều có thể là tác nhân mới gây ra bệnh tật và nguy cơ chết sớm. Giáo sư Dunlop cho biết bà khá bất ngờ với những kết quả của nghiên cứu. Do đó, người lớn cần giảm thiểu thời gian ngồi, xem ti vi hoặc sử dụng máy tính trong ngày dù họ có thường xuyên tập luyện thể dục, giáo sư đề nghị. Nghiên cứu tập trung vào 2.286 người trên 60 tuổi từ khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia Mỹ.

Các nghiên cứu trước đây cho biết những người xem ti vi 6 tiếng một ngày sẽ bị giảm tuổi thọ 5 năm so với những người không xem ti vi. Những người ngồi lâu sẽ có nguy cơ có lượng cholesterol, lượng đường trong máu và triglycerides cao hơn bình thường. Trung bình người trưởng thành dùng 90% thời gian rảnh của họ vào việc ngồi. Ở Anh, người trưởng thành được khuyến khích dành 150 phút hoạt động mỗi tuần để tăng cường sức khỏe.

Để giảm thời gian ngồi, Giáo sư Dunlop đề nghị bạn làm như sau:

Đứng lên khi bạn nói chuyện trên điện thoại hoặc phát biểu trong cuộc họp. Hãy đi lại khi bạn đến siêu thị, công viên trong một không gian lớn. Đứng lên đi lấy ly nước, đi bộ xung quanh nhà hoặc văn phòng. Hãy đi bộ khi đoạn đường ngắn thay vì đi xe hơi. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy, nếu bạn có thể.
 
Thiên An (Theo Daily Mail)
motthegioi.vn


Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.