Chúng ta luôn đọc về những điều như làm thế nào một chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để đẹp hơn, khỏe hơn, sống lâu hơn....
Chế độ ăn và tập thể dục chỉ là 2/3 của mảnh ghép. Mảnh ghép còn thiếu là giấc ngủ. Ngủ đủ giấc sẽ mang lại nhiều ích lợi hơn bạn có thể nhận ra.

Sau đây là 6 cách mà giấc ngủ giúp cải thiện cuộc sống của bạn

Giấc ngủ giúp tránh những quyết định sai lầm

Thiếu ngủ có tác dụng tiêu cực tới thùy não trước, một phần của bộ não chi phối việc đưa ra quyết định. Chúng ta lựa chọn những loại thực phẩm nghèo dinh dưỡng trong tình trạng thiếu ngủ, và quyết định nghỉ ngơi thay vì tập thể dục. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thiếu ngủ ở thanh thiếu niên dẫn tới tình trạng rối loạn chức năng vỏ não trước, tăng khả năng mắc phải các tệ nạn như uống rượu, ma túy, quan hệ tình dục bừa bãi.

Giấc ngủ ngăn chặn tăng cân

Thiếu ngủ khiến việc giảm cân hay duy trì cân nặng ổn định trở nên khó khăn hơn. Điều đó là do không ngủ đủ giấc làm tăng hormone kích thích sự thèm ăn (ghrelin) và giảm tín hiệu no (leptin). Do đó, chúng ta sẽ thèm ăn những loại thức ăn nhiều đường, chất béo và cacbonhydrat để giúp chúng ta nhanh chóng tăng cường năng lượng, và sau đó sẽ thật khó để dừng lại. Ngủ đủ giấc, từ 7-8 tiếng sẽ ngăn chặn vòng luẩn quẩn này bắt đầu.

Giấc ngủ giúp bạn trẻ trung hơn


Không còn nghi ngờ gì cho việc giấc ngủ giúp chúng ta tươi tỉnh hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thiếu ngủ thường có sức khỏe kém, kém hấp dẫn và mệt mỏi hơn so với những người có một giấc ngủ tốt. Chất lượng và số lượng của giấc ngủ giúp tăng cường sản sinh HGH (hormon tăng trưởng của con người). HGH được sản sinh trong giai đoạn ngủ sâu của giấc ngủ, và cao nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên, đồng thời thấp hơn nhưng ổn định ở tuổi trưởng thành. Thiếu ngủ dẫn tới thiếu thời gian cho việc sản xuất HGH, thiếu HGH dẫn tới giảm khối lượng cơ, trao đổi chất chậm hơn, mỡ bụng nhiều hơn và làn da bị chảy xệ.

Giấc ngủ chống lại cảm lạnh

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ dễ bị ốm hơn. Vệ sinh tay đúng cách chắc chắn là một biện pháp quan trọng, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã nghỉ ngơi đúng cách để giảm nguy cơ mắc cảm lạnh.

Giấc ngủ giúp bạn tập trung hơn

Giấc ngủ rất quan trọng cho sự chú ý, tập trung và phối hợp. Thiếu ngủ thường xuyên dẫn tới kết quả học tập và làm việc thấp. Thiếu ngủ ở thanh thiếu niên thường dẫn đến ngủ gật trong lớp, khó khăn trong việc tiếp thu và lưu giữ thông tin. Thiếu ngủ làm suy giảm sự chú ý, hoàn thành nhiệm vụ và sự tập trung. Bạn có thể cần đọc đi đọc lại nhiều lần, trở nên thiếu hiệu quả hơn. Thêm vào đó, thiếu ngủ còn ảnh hưởng tới việc lái xe, khiến tập thể dục trở thành một thử thách lớn, và thời gian phản ứng chậm hơn.  Đáng chú ý là, thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới khoảng 100,000 vụ tai nạn ô tô mỗi năm, và 1,500 trường hợp tử vong.

Giấc ngủ giúp cải thiện tâm trạng

Khi chúng ta được nghỉ ngơi tốt hơn, chúng ta có xu hướng ít khó chịu, chán nản và lo lắng. Tâm trạng tốt hơn dẫn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta mong muốn tham gia vào các hoạt động mà chúng ta cảm thấy thú vị, và ngược lại, chúng ta cảm thấy nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống.

Nếu bạn đang có ý định tạo ra một số thay đổi để trẻ hóa cuộc sống, hãy đưa giấc ngủ lên đầu danh sách. Bạn thậm chí sẽ thấy rằng, ngủ đủ giấc giúp bạn dễ dàng đạt được những điều còn lại trong danh sách hơn.

Minh Trang
nguoiduatin.vn

Chủ đề liên quan :Lời khuyên

Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.