Các nhà khoa học ở Đại học Purdue, Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Arun Bhunia đã sáng chế ra hệ BARDOT giúp phát hiện nhanh sự nhiễm khuẩn gây ngộ..
Các nhà khoa học ở Đại học Purdue, Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Arun Bhunia đã sáng chế ra hệ BARDOT giúp phát hiện nhanh sự nhiễm khuẩn gây ngộ độc. Vi khuẩn salmonella chính là tội đồ chủ yếu gây ngộ độc thực phẩm.

Phát hiện cực nhanh tội đồ gây ngộ độc thực phẩm

Họ đề xuất dùng laze chiếu lên vi khuẩn, rồi tuỳ theo bức tranh nhiễu xạ mà nhận dạng được tác nhân gây bệnh. Bức tranh nhiễm khuẩn được hình thành nhờ có các chất dinh dưỡng mà vi khuẩn chế biến. Mức độ sinh sôi nảy nở phụ thuộc vào việc vi khuẩn sử dụng các chất dinh dưỡng khác nhau tùy theo thành phần gien. Và do đó vi khuẩn cũng tiết ra những sản phẩm phụ khác nhau.

Khi chiếu tia laze vào các phân tử của những sản phẩm đó, ta sẽ thu được các sơ đồ nhiễu xạ độc đáo. Và tuỳ theo mức độ sinh sôi của vi khuẩn mà các sơ đó đó có sự thay đổi. Thời điểm thích hợp nhất để phân tích là cuối chu kỳ phát triển. Sau một quãng thời gian nào đó, các tế bào bắt đầu chết và các sơ đồ lại thay đổi. Việc phân tích thật dễ dàng nhờ hệ BARDOT nói trên, gồm khoang ấp và máy quét laze. Tất cả các sơ đồ nhiễu xạ được hiện trên màn hình. Một lợi thế nữa của hệ này là trong quá trình nghiên cứu vi khuẩn không chết, vì thế rất thích hợp để tiếp tục phân tích.  Cuối cùng, ngoài tác nhân gây bệnh cụ thể, hệ trên còn cho phép phát hiện các vi sinh vật khác trong mẫu phân tích.

Vũ Ngọc Trâm (theo Live Science)

Chủ đề liên quan :Phát minh

Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.