Khi nấu ăn, ngoài tiêu chí “ngon miệng”, các “đầu bếp” gia đình cũng đừng quên tiêu chí đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tránh gây hại cho...
cũng là một kĩ thuật đòi hỏi sự khéo léo của người “đầu bếp”. Bên cạnh việc nấu ăn ngon, việc nấu ăn đúng cách cũng rất quan trọng. Đôi khi, những việc tưởng chừng như vô hại nhưng lại vô tình gây ra những tác hại không lường trước được đối với .

Vì vậy, để cho món ăn thật sự ngon mà thực sự có lợi cho sức khỏe thì bạn hãy tránh những sai lầm dưới đây nhé!

Chiên ngập dầu

Nhiều người cho rằng chiên ngập dầu thì thức ăn mới giòn, vàng đều và ngon. Nhưng bạn có biết rằng, cách thức này sẽ làm tăng lượng chất béo bão hòa của thực phẩm. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây tăng cân và tăng cholesterol, góp phần tăng nguy cơ phát triển bệnh huyết áp và tim mạch.

Nếu muốn ăn món rán, bạn nên bỏ ra ngoài cho ráo bớt dầu mỡ trước khi ăn.

Xào thực phẩm với nhiều dầu mỡ

Cũng giống như món rán, tiêu thụ món chiên xào với nhiều dầu mỡ cũng có thể là nguyên nhân làm tăng chất béo bão hòa và cholesterol trong cơ thể bạn. Mặc dù với lượng dầu mỡ hấp thụ không nhiều như món chiên dầu nhưng nếu tiêu thụ lâu dài cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Bạn chỉ nên xào với một lượng dầu mỡ vừa phải.

Cho quá nhiều muối và mì chính vào món ăn

Mặc dù muối và mì chính là hai loại gia vị cần thiết cho món ăn nhưng cho quá nhiều vào món ăn lại là điều không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt việc lạm dụng mì chính có thể làm rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em. Ngoài ra, đó còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu...

Tổ chức Y tế khuyên rằng, nên hạn chế mì chính chừng nào hay chừng ấy; không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 6 tuổi.

Sử dụng chảo chống dính ở nhiệt độ cao

Nếu bạn chế biến thức ăn với chảo chống dính và luôn để nhiệt độ cao thì sẽ sinh ra hợp chất có tên là PFCs (perfluorocarbons) dưới dạng khói. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chất PFCs có liên quan đến tổn thương gan và các vấn đề về chậm phát triển. Vì vậy, trước khi đun, hãy kiểm tra xem chảo nên được dùng ở nhiệt độ nhiêu là tốt nhất.

Sử dụng nhiều tái

Bạn có biết, ăn nhiều thịt tái sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của hệ thống đường ruột bởi các vi sinh vật độc hại có trong thịt, điều này tác động trực tiếp gây ra một số chứng bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn đấy.

Vừa nấu vừa nếm

Thật khó để không nếm thử hương vị của những món ăn nóng hổi do chúng ta nấu ra đặc biệt là khi chúng ta đang đói và món ăn thì quá hấp dẫn. Mọi người thường nghĩ việc này không có hại gì, nhưng thực tế nếu mỗi ngày 3 bữa, chúng ta đều nếm thêm vài miếng thịt, mấy lát rau, vài muỗng canh,… sẽ có ảnh hưởng nhất định đến lượng calo mà chúng ta ăn vào.

Để hạn chế điều này, hãy thử nhai kẹo cao su trong lúc khi nấu ăn đặt cạnh bếp một ly nước mát để dễ dàng uống khi thấy thèm nếm đồ ăn. Nếu vẫn cần phải nếm món ăn, hãy lấy một lượng thật ít thôi.

Chú ý nhé: Tránh việc nấu ăn khi tâm trạng không tốt! Bởi, khi tâm trạng không vui, bạn sẽ lúng túng và hay quên những thói quen khi nấu ăn, điều đó khiến bạn càng dễ mắc những sai lầm trên. Chúc cho bạn luôn có những bữa ăn ngon miệng và ấm áp!

Hoàng Dịu (Tổng hợp)
nguoiduatin.vn

Chủ đề liên quan :Nguy cơ

Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.