Những phụ nữ có chế độ ăn nghèo dinh dưỡng trước khi mang thai có khả năng sinh non cao hơn 50% so với những người có chế độ ăn lành mạnh.
Những gì người phụ nữ ăn trước khi mang thai có ảnh hưởng đến kết quả mang thai và sinh con. Đây là kết quả nghiên cứu được tiến hành tại trường đại học Adelaide (Úc) và được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng.

Sinh non (sinh trước tuần thứ 37 của thai kỳ có những ảnh hưởng tiêu cực cả ngắn hạn và dài hạn tới ). Gần 3 trên 4 trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh có liên quan đến sinh non.

Tiến sĩ Jessica Grieger, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Sinh non là nguyên nhân hàng đầu của các bệnh ở trẻ sơ sinh và tử vong, xảy ra với 1 trong 10 trường hợp mang thai trên toàn cầu. Những gì chúng ta có thể làm là hiểu rõ hơn về những nguyên nhân dẫn đến sinh non, nhằm giúp cải thiện sự sống còn và kéo dài sự tồn tại của những đứa trẻ”.

Nhóm nghiên cứu đến từ viện nghiên cứu trường đại học Robinson đã nghiên cứu các thói quen ăn uống của hơn 300 phụ nữ ở Nam Úc. Họ phát hiện ra rằng, những người phụ nữ có chế độ ăn giàu protein và các loại trái cây có tỷ lệ sinh non thấp hơn. Mặt khác, những người có chế độ ăn nhiều chất béo, đường có tỷ lệ rủi ro sinh non tới 50%.

Tiến sĩ Grieger cho biết: “Trong nghiên cứu của chúng tôi, những người phụ nữ ăn thức ăn giàu protein, gồm thịt, cá, cũng như trái cây, ngũ cốc và hoa quả, có nguy cơ sinh non thấp hơn đáng kể. Mặt khác, những người phụ nữ ăn chủ yếu là các loại thực phẩm như thức ăn nhanh, khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy hay những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và đường, có khả năng sinh non cao hơn”.

Chế độ ăn uống trong quá trình mang thai cũng rất quan trọng.

Tất nhiên, những gì mà người phụ nữ mang thai ăn trong suốt thai kỳ cũng rất quan trọng. Một nghiên cứu khác được công bố vào đầu năm 2014 trên tạp chí Y học Anh đã tiết lộ rằng, những người phụ nữ mang thai có chế độ ăn “thận trọng”, chủ yếu là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và uống nhiều nước có nguy cơ sinh non thấp hơn đáng kể. Các nhà nghiên cứu đến từ Iceland, Na Uy và Thụy Điển cũng phát hiện ra rằng, một chế độ ăn “truyền thống” với khoai rây luộc, rau nấu chín và cá cũng giúp giảm nguy cơ sinh non.

Tiến sĩ Grieger bổ sung thêm: “Điều quan trọng là có một chế độ ăn lành mạnh cả trước và trong khi mang thai để mang lại những kết quả tốt nhất cho cả mẹ và bé”.

Như vậy, một người phụ nữ muốn có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh ra một đứa trẻ khỏa mạnh cần có một chế độ ăn lành mạnh. Điều này áp dụng cho cả trước và trong quá trình mang tai. Một chế độ ăn đa dạng và cân bằng chứa nhiều trái cây tươi, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, protein và nước là một chế độ ăn tốt nhất. Đồng thời, cần giảm lượng chất béo, đường, các loại thức ăn chế biến sẵn, nếu không thể từ bỏ hoàn toàn. Nên sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ, đối với các loại thực phẩm vô cơ cần được rửa sạch để loại bỏ các hóa chất độc hại.

Một điểm quan trọng khác, đó là không bao giờ là quá muộn để thay đổi một chế độ ăn tích cực.

Theo tiến sĩ Grieger, “Chế độ ăn là một nhân tố rủi ro quan trọng có thể được khắc phục. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi một cách tích cực. Chúng tôi hi vọng, công việc của chúng tôi sẽ giúp thúc đẩy một chế độ ăn lành mạnh trước và trong quá trình mang thai. Điều này sẽ giúp giảm số ca tử vong trẻ sơ sinh và cải thiện sức khỏe của trẻ em”.

Minh Trang
nguoiduatin.vn


Có thể bạn quan tâm sản phẩm của chúng tôi : linh chi rất tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường và người khó ngủ; nhân sâm rất tốt với bệnh nhân huyết áp thấp; đông trùng hạ thảo rất tốt với bệnh nhân thận yếu, đau lưng, đi tiểu đêm, người tóc bạc sớm, người yếu sinh lý.